Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 13

    Đã truy cập: 642109

THÔN HỒNG PHONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU NĂM 2021

Bài viết:
Kết quả xây dựng thôn Hồng Phong đạt chuẩn thôn  nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021

 

          Kính thưa toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã

 

Thôn Hồng Phong nằm phía Đông Bắc của xã, Giáp Biển Đông với Tổng diện tích đất tự nhiên của thôn là: 65,08 ha, trong đó, Diện tích sản xuất nông nghiệp là: 16,36 ha, Diện tích đất ở dân cư là: 40,02 ha, Diện tích đất giao thông thủy lợi là: 8,2 ha, Diện tích đất chưa sử dụng là: 0,5ha.

Thôn có tổng số 225hộ với 1006 nhân khẩu; Lao động trong độ tuổi: 650 lao động; Lao động trong độ tuổi có khả năng tham gia lao động là 628 người. Số người có việc làm trong độ tuổi lao động là 608 người. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95,29%. Kinh tế của thôn ngày càng phát triển nhanh, đời sống nhân dân được cải thiện. Thôn có bờ biển trải dài 1km với bãi biển sạch, đẹp phù hợp cho việc phát triển kinh tế dịch vụ du lịch biển, có mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của thôn là khu vực khai thác đánh bắt thủy hải sản biển với quy mô 36 bè máy đảm bảo chất lượng, kinh doanh hiệu quả và được công nhận chuỗi giá trị hàng hóa ATTP.. Thu nhập bình quân 69,18 triệu đồng/ người/năm.

* Về thuận lợi: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, điều hành của UBND xã, sự phối hợp giữa Ban mặt trận thôn với chi ủy chi bộ, các chi hội và sự đồng thuận cao của nhân dân;  Đội ngũ cán bộ từ  xã đến thôn luôn nhiệt tình, đoàn kết, chủ động thực hiện chương trình xây dựng NTM;  Thôn có truyền thống đoàn kết, nguồn lao động dồi dào có trình độ văn hóa tương đối cao, người dân cần cù sáng tạo, nhận thức về pháp luật và khoa học kỷ thuật của người dân ngày một tốt hơn, tỷ lệ lao động phân bố trong các lĩnh vực tương đối đồng đều; có đầy đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị, xã hội theo quy định và hoạt động hiệu quả.

 Kết quả chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mi kiểu mẫu

Ngay từ đầu những tháng đầu năm 2021 thôn đã xây dựng Nghị quyết, kiện toàn Ban phát triển XD NTM kiểu mẫu do đồng chí Bí thư chi bộ làm trưởng tiểu ban, đồng chí Trưởng thôn là phó ban, đồng chí chi ủy viên và trưởng tổ chức đoàn thể là thành viên. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và cùng tổ chức tuyên truyền và trực tiếp chỉ đạo thực hiện. Thôn xây dựng kế hoạch thôn NTM kiểu mẫu,  rà soát các tiêu chí đã đạt và xác định rõ nội dung những việc cần làm.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã. Ban chỉ đạo XD NTM xã tổ chức họp tại thôn Hồng Phong, cùng thôn rà soát và hướng dẫn các việc làm cụ thể. Các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách thôn, cán bộ ủy ban phụ trách thôn cùng thôn tổ chức họp tổ tự quản xây dựng kế hoạch, việc làm cụ thể; Rà soát nâng cấp đường làng ngõ xóm đạt chuẩn; chỉnh trang nhà cửa, vườn hoa cây cảnh, theo tiêu chí sáng- xanh- sạch- đẹp…

Huy động nhân dân đóng góp cho phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương như hiến đất, đóng góp ngày công, đóng góp kinh phí xây dựng các công trình ở thôn.

Về công tác thông tin, tuyên truyền và tham gia tập huấn

Các thành viên phụ trách các tổ phối hợp cùng thôn vận động nhân dân chỉnh trang tường rào, vườn hộ, nhà ở. Công tác tuyên truyền nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được đẩy mạnh một cách toàn diện, rộng khắp từ đến thôn, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như, thông qua sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên, hưởng ứng phong trào "Chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu". Do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM trở thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa nhanh, thu hút được sự tham gia vào cuộc của toàn thể cán bộ và nhân dân trong  thôn; Ban công tác mặt trận thôn, các tổ chức đoàn thể phát động phong trào như toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào chung tay xây dựng NTM; phong trào 5 không 3 sạch của phụ nữ, phong trào đoạn đường tự quản, phong trào hướng về quê hương của con em trong thôn đang sinh sống, học tập công tác trên mọi miền tổ quốc.

Trong quá trình xây dựng thôn luôn được sự quan tâm của lãnh đạo, các ban ngành, đoàn thể từ xã đến huyện.

 Về phát triển kinh tế - xã hội: Thôn có mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của thôn là khu vực khai thác đánh bắt thủy hải sản biển với quy mô 36 bè máy, đảm bảo chất lượng, kinh doanh hiệu quả, đặc biệt có 11 bè máy đánh bắt hải sản vùng lộng cho giá trị thu nhập cao, được công nhận chuỗi giá trị hàng hóa ATTP. HTX đã liên kết bao tiêu sản phẩm với công ty TNHH Thập thuận phát đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, Trên địa bàn thôn hiện có 4 cơ sở chế biến thủy hải sản đang hoạt động với các sản phẩm chính, như: Nước mắm, tôm, mực, cá đông lạnh, các mặt hàng hải sản khô... Hàng năm, doanh thu từ hoạt động chế biến thủy, hải sản trên địa bàn thôn đạt khoảng 4,0 tỷ đồng;  Làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm, không để dịch bệnh bùng phát nhất là phòng chống bệnh dịch tả lợn châu phi, dịch viêm da nổi cục trên đàn bò và dịch cúm gia cầm H5N1. Khuyến khích nhân dân tăng tái đàn khi có đủ điều kiện đảm bảo nâng cao hiệu quả của ngành chăn nuôi.

 Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn.

- Tập trung chỉ đạo duy trì và mở rộng những ngành nghề kinh doanh dịch vụ hiện có như: Mở rộng quy mô các công ty; các cơ sở buôn bán, gia công cơ khí, mộc, các nghề chế biến lương thực, thực phẩm... và các ngành nghề dịch vụ khác có lợi thế ở thôn;  Đổi mới tổ chức, nội dung hoạt động tổ bảo nông đảm bảo thực hiện tốt dịch vụ thủy lợi nội đồng và bảo vệ an toàn sản xuất nông nghiệp, đăng ký thực hiện theo mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa;

- Khuyến khích nhân dân đầu tư, nâng cấp ngư lưới cụ phù hợp đánh bắt tại vùng lộng, nâng cao năng suất, chất lượng khai thác thủy hải sản.

 Xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong năm 2019-2021 thôn đã nâng cấp mở rộng bê tông hóa 3,31km đường giao thông ngõ xóm , vận động nhân dân xây dựng tường rào thoáng trên 2 km, xây dựng 1,8 km tường hoa, xây dựng 1,5 km rãnh thoát nước khu dân cư, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng cổng chào và tự chỉnh trang nhà ở.

 Kết quả huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mi kiểu mẫu

Tổng kinh phí đã thực hiện: 6 tỷ 915 triệu đồng, trong đó:

- Ngân sách cấp trên hỗ trợ: 2 tỷ 461 triệu đồng, chiếm 35,6%;

- Nhân dân đóng góp 4 tỷ 454 triệu đồng, chiếm 64,4 %.

 Kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu

Tổng số tiêu chí thôn tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định là 14/14 tiêu chí, đạt 100 %, cụ thể

Tiêu chí số 1 về  Phát triển kinh tế.

Thôn Hồng Phong có lợi thế về phát triển kinh tế biển, đặc biệt thôn có mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của thôn là khu vực khai thác đánh bắt thủy hải sản biển với quy mô 36 bè máy cho sản phẩm đảm bảo chất lượng, kinh doanh hiệu quả và được công nhận chuỗi giá trị hàng hóa ATTP. HTX đã liên kết bao tiêu sản phẩm với công ty TNHH Thập thuận phát đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Trên địa bàn thôn hiện có 4 cơ sở chế biến thủy hải sản đang hoạt động với các sản phẩm chính, như: Nước mắm, tôm, mực, cá đông lạnh, các mặt hàng hải sản khô... Hàng năm, doanh thu từ hoạt động chế biến thủy, hải sản trên địa bàn đạt khoảng 4,0 tỷ đồng.

Thôn có tổng số hộ 225 hộ với 1006 nhân khẩu; Lao động trong độ tuổi: 650 lao động; số người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động 608/628 đạt 96,8%.

Tiêu chí số 02 về Thu nhập.

Trong hơn một năm tập trung chỉ đạo thực hiện với mục tiêu nâng cao thu nhập của nhân dân toàn thôn, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt từ 65 đến 70 triệu đồng/người/năm 2021. Đến nay thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 69,18 triệu người/năm.

          Tiêu chí số 3 về Hộ nghèo

         - Bước vào xây dựng thôn NTM  kiểu mẫu tháng 01/2021 trong thôn vẫn còn 2 hộ nghèo, tuy nhiên bằng sự nộ lực phấn đấu của toản thể nhân dân, sự hỗ trợ nhiệt tình của các chi hội và đặc biệt là sự nỗ lực của gia đình cá nhân, tính đến tháng 7 năm 2021, trong thôn đã không còn hộ nghèo (kể cả hộ nghèo bảo trợ xã hội).

        Tiêu chí số 4 về Nhà ở dân cư và vườn hộ

 Toàn thôn Hồng Phong có 225 nhà ở, trong đó tỷ lệ có nhà ở đạt tiêu chuẩn bộ xây dựng 225/225 đạt 100 %; Ban phát triển thôn phối hợp cùng Hội liên hiệp phụ nữ thôn hướng dẫn, vận động 225/225 hộ chỉnh trang nhà ở đảm bảo đồ đạc căn hộ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học; các công trình phụ trợ thuật tiện cho sinh hoạt, hợp vệ sinh, đảm bảo mỹ quan;

Toàn thôn có 152 hộ có vườn, trong đó vườn có diện tích từ 100- 300m2 là 52 vườn; vườn có diện tích từ 300- dưới 500m2 là 92 vườn; Có 8 vườn có diện tích từ 500m2 trở lên, trong đó 4 vườn đạt tiêu chí vườn mẫu.

8 vườn có diện tích từ 500m2 trở lên đã được cải tạo, có sơ đồ quy hoạch và phát triển vườn có xác nhận của UBND xã, các vườn đều có thu nhập trung bình từ 38 triệu đồng/500 m2 trở lên. Các sản phẩm trong vườn bao gồm cây ăn quả, rau màu, trứng, gà thịt.... đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các sản phẩm của vườn hộ đều nằm trong các sản phẩm chủ lực của tỉnh chiếm tỷ lệ tối thiểu 75% sản phẩm từ vườn; Toàn thôn có 37/37 hộ đạt 100% hộ chăn nuôi có chuồng nuôi đúng quy cách kỹ thuật, có sử dụng bể biogas hoặc chế phẩm sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường; Tỷ lệ hộ gia đình có hàng rào bằng cây xanh hoặc tường rào kết hợp hài hòa với trồng cây xanh, cây hoa: 152/225 đạt 67,6%         Tiêu chí số 5 về Giao thông

 Đường trục chính: Thôn có đường trục chính dài 0,496 km, trong đó:

- Tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa là 0,496km, đạt 100%.

- Tuyến đường có rãnh tiêu thoát nước, rãnh dọc tiêu thoát nước sinh hoạt khu dân cư có nắp đậy0,496km, đạt 100%; Các tuyến đã có biển báo giao thông đầu trục đường thôn.

4,9 km đạt 100% các tuyến đường được trồng hoa và cây xanh; có hệ thống điện chiếu sáng.

 Đường ngõ, xóm: Tổng chiều dài 3,31 km trong đó:

- Chiều dài tuyến đường đã bê tông hóa đạt chuẩn 3,31 km, đạt 100% ; Các tuyến đường có rãnh tiêu thoát nước: 3,31km, đạt 100 %

 Đường trục chính nội đồng: Toàn thôn có 1,54 km đường trục chính nội đồng, trong đó có 1,54km đạt 100% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm, chiều rộng nền đường tối thiểu 5m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 4m.

- Đã thực hiện cứng hóa 1,54 km đạt tiêu chuẩn, đạt 100 %.

 Tiêu chí số 6 về Giáo dục và đào tạo: Toàn thôn có 100% trẻ 5 tuổi đang theo học tại trường Mầm non, đạt chuẩn phổ cấp giáo dục tiểu học mức độ 3 đạt 100% cháu theo học tại trường, phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt mức độ 3 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2;  thôn có 51/52 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông và học nghề đạt 98,1%; Có phong trào khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập tốt được công nhận là “Cộng động học tập” do UBND xã ký Quyết định công nhận và được hội khuyến học huyện tặng giấy khen vì có thành tích suất sắc giai đoạn 2015-2020;  Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là 460/608 lao động có việc làm đạt 75,6%.

Tiêu chí số 7 về  Y tế

- Thôn có 951/998 người có bảo hiểm y tế, chiếm 95,29%;  Tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi là  07/98 trẻ chiếm 7,14%;  làm tốt công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, có bài truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh và có kế hoạch tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình.

- Qua theo dõi trong năm không phát sinh đối tượng mắc bệnh xã hội.

 Tiêu chí số 8 về Văn hóa: Thôn có nhà văn hóa, khu thể thao phục vụ cộng đồng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch;  Tường rào của nhà văn hóa, khu thể thao thôn trồng cây xanh, tường xây được phủ bằng cây xanh;  Trong khuôn viên nhà văn hóa, khu thể thao thôn trồng bằng cây xanh, trồng hoa hài hòa, hợp lý; Có tủ sách (trên 200 đầu sách các loại) tại nhà văn hóa thôn;  Được công nhận và giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa” 5 năm liên tục Theo quy định tại Nghị định số 122 ngày 17/9/2018 của chính phủ; Tỷ lệ hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục theo Nghị định 122 ngày 17/9/2018 của Chính phủ: 207/225 hộ, đạt 92%.  Có hương ước, quy ước được UBND cấp huyện quyết định công nhận và 100% người dân thực hiện hương ước, quy ước;  Tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình kiểu mẫu 176/225 hộ đạt 78%

Tiêu chí số 9 về Môi trường và an toàn thực phẩm: Thôn có 225/225 hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo quy chuẩn đạt 100%;  không có cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản đảm bảo quy định về môi trường không gây bức xúc đối với khu dân cư liền kề;  Đường làng, ngõ xóm, cảnh quan nơi ở từng hộ xanh – sạch – đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường;  Công tác mai táng trên địa bàn thôn đảm bảo phù hợp với quy định tại Nghị định số 23 ngày 05/4/2016 của Chính phủ về xây dựng quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng đảm bảo vệ sinh môi trường theo Quy đinh của Bộ Y tế; Việc mai táng được thực hiện tại vị trí xác định theo quy hoạch chung xây dựng xã được phê duyệt; Chất thải rắn và nước thải trong sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn được thu gom, xử lý theo quy định về bảo vệ môi trường; Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh 225/225 hộ; Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường 37/37 hộ chăn nuôi, đạt 100%; Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm: 80/80 cơ sở đạt 100%;  Có mô hình bảo vệ môi trường (có tổ, đội, nhóm tham gia thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, vệ sinh đường làng ngõ xóm và các khu vực công cộng; CLB, đội tuyên truyền về bảo vệ môi trường) hoạt động thường xuyên hiệu quả, thu hút được sự tham gia của cộng đồng

 Tiêu chí số 10 về  Thủy lợi:

- Toàn thôn có 2,5 km kênh mương, trong đó đã được cứng hóa 2,0km, đạt 80%.

- Thôn thành lập tổ trực tiếp kiểm tra, khảo sát tại các hệ thống kênh mương tưới tiêu. Thôn đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai hàng năm, phương án phòng chống hạn hán, kế hoạch sản xuất, phương án sản xuất theo mùa, bảng tổng hợp danh mục công trình.

 Tiêu chí số 11về Điện

- Toàn thôn có 225/225 đạt 100% hộ sử dụng điện đảm bảo an theo quy định của Bộ Công thương.

 Tiêu chí số 12 về Thông tin và truyền thông

 Đến nay thôn đã có internet kết nối mạng, có 225/225 hộ sử dụng mạng Wifi. Thôn đã được phủ sóng dịch vụ viễn thông đầy đủ của các nhà mạng như Vinaphone, Vietel, Mobifone; Có hệ thống loa kết nối với đài truyền thanh xã đang sử dụng tốt. Hiện nay thôn có 01 cụm loa phát thanh và có lịch tiếp sóng của đài xã.

 Tiêu chí số 13 về Hệ thống chính trị Có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định; Chi bộ được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Chi bộ có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu;  Đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội.

 Tiêu chí số 14 về Quốc phòng và An ninh

 Thực hiện tốt nhiệm vụ đăng ký, quản lý, xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV, phương tiện kỹ thuật, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm;  Tham gia đầy đủ chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho các đối tượng theo kế hoạch của cấp trên; thực hiện phổ biến kiến thức QP-AN cho toàn dân; hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập phóng chống bão lụt, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và nhiệm vụ đột xuất khác .

 Không có tổ chức, cá nhân hoạt động chống Đảng, chính quyền, phá hoại kinh tế, truyền đạo trái phép; khiếu kiện đông người trái pháp;  Không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác được kiềm chế, giảm so với năm trước, không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn; không để xảy ra trọng án;  Được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” theo quy định của Bộ Công an .

         

Nhìn chung sau hơn 01 năm triển khai thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đã được triển khai, thực hiện đồng bộ, làm chuyển biến một cách cơ bản, nhận thức tư tưởng của người dân, bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực; Đường làng, ngõ xóm, nhà văn  thôn, khu dân cư được xây dựng chỉnh trang, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, hình thành các mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân càng được nâng cao. Tính đến hết tháng 9/2021 thôn Hồng Phong đã được đoàn thẩm định thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu huyện Quảng Xương  về thẩm định và thống nhất 14/14 tiêu chí đạt chuẩn Thôn NTM kiểu mẫu năm 2021

 

Kính thưa toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã

  Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là:

- Chương trình xây dựng NTM được người dân rất kỳ vọng, song nguồn lực trong dân còn hạn chế, việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này còn khó khăn, vốn hỗ trợ thực hiện chương trình còn thấp.

- Kinh tế chủ yếu dựa vào kinh tế biển, diện tích đất canh tác ít, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng nhưng mức độ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển.

- Dịch bệnh Covid toàn cầu làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế của thôn, đặc biệt là dịch vụ phát triển du lịch, nhà hàng, khách sạn... mà thôn có nhiều lợi thế.

- Những tồn tại nêu trên nguyên nhân chủ yếu là do: Chương trình xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ lớn, mới và khó khăn; trong khi đó tiềm lực và xuất phát điểm của thôn còn thấp, các nguồn thu hầu như không có, chủ yếu dựa vào nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp, khai thác đánh bắt hải sản.

 Từ những kết quả đã đạt được và những mặt còn hạn chế trong quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, cán bộ và nhân dân thôn hồng phong đã rút ra bài học kinh nghiệm đó là:

Để có được thành tựu như ngày hôm nay trong quá trình xây dựng thành công thôn Nông thôn mới kiểu mẫu của thôn,  xin rút ra một số kinh nghiệm bước đầu đó là;  Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, để mọi người mọi nhà hiểu rõ mục tiêu của xây dựng NTM kiểu mẫu là phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập và chất lượng sống của nhân dân, dân làm, dân thụ hưởng, người dân là chủ thể trong xây dựng NTM kiểu mẫu, để từ đó nhân dân tin tưởng và tích cực, tự giác hưởng ứng thực hiện;  Chi ủy, chi bộ, chính quyền thôn đã chủ động đi trước một bước, triển khai thực hiện ngay từ khi được được tiếp thu chủ trương về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng thời điểm, từng tiêu chí. Các bước tiến hành phải được tính toán một cách khoa học, trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của thôn, trong đó có xác định khâu đột phá, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đồng thời thực hiện tốt việc công khai, dân chủ, dân biết, dân bàn, dân thực hiện và dân kiểm tra;  Thực hiện trước chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, con em thành đạt xa quê và các doanh nghiệm có tiềm lực và tâm huyết với nông thôn, khai thác các nguồn thu tại thôn “Lấy sức dân để lo cho dân” tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc nhóm không có hỗ trợ của nhà nước;  Phải xác định rõ xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó phải nâng cao vai trò lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, quản lý điều hành của cán bộ thôn, công tác phối kết hợp của Ban công tác mặt trặn thôn, các tổ chức đoàn thể và tinh thần trách nhiệm của cán bộ đảng viên, phát huy  tính chủ động và tích cực của người dân, đa dạng hóa các nguồn lực, tạo thành một khối đoàn kết thống nhất cùng thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu.                                                           

Trên đây là toàn bộ nội dung tin bài về kết quả xây dựng thôn Hồng Phong đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2021, xin cảm ơn toàn thể cán bộ và nhân dân đã quan tâm theo dõi, xin kính chào và hẹn gặp lại trong những tin bài lần sau./.

 

                                                       Ban văn hoá thông tin xã Tiên Trang

 

 

 

Bài viết:
Kết quả xây dựng thôn Hồng Phong đạt chuẩn thôn  nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021

 

          Kính thưa toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã

 

Thôn Hồng Phong nằm phía Đông Bắc của xã, Giáp Biển Đông với Tổng diện tích đất tự nhiên của thôn là: 65,08 ha, trong đó, Diện tích sản xuất nông nghiệp là: 16,36 ha, Diện tích đất ở dân cư là: 40,02 ha, Diện tích đất giao thông thủy lợi là: 8,2 ha, Diện tích đất chưa sử dụng là: 0,5ha.

Thôn có tổng số 225hộ với 1006 nhân khẩu; Lao động trong độ tuổi: 650 lao động; Lao động trong độ tuổi có khả năng tham gia lao động là 628 người. Số người có việc làm trong độ tuổi lao động là 608 người. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95,29%. Kinh tế của thôn ngày càng phát triển nhanh, đời sống nhân dân được cải thiện. Thôn có bờ biển trải dài 1km với bãi biển sạch, đẹp phù hợp cho việc phát triển kinh tế dịch vụ du lịch biển, có mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của thôn là khu vực khai thác đánh bắt thủy hải sản biển với quy mô 36 bè máy đảm bảo chất lượng, kinh doanh hiệu quả và được công nhận chuỗi giá trị hàng hóa ATTP.. Thu nhập bình quân 69,18 triệu đồng/ người/năm.

* Về thuận lợi: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, điều hành của UBND xã, sự phối hợp giữa Ban mặt trận thôn với chi ủy chi bộ, các chi hội và sự đồng thuận cao của nhân dân;  Đội ngũ cán bộ từ  xã đến thôn luôn nhiệt tình, đoàn kết, chủ động thực hiện chương trình xây dựng NTM;  Thôn có truyền thống đoàn kết, nguồn lao động dồi dào có trình độ văn hóa tương đối cao, người dân cần cù sáng tạo, nhận thức về pháp luật và khoa học kỷ thuật của người dân ngày một tốt hơn, tỷ lệ lao động phân bố trong các lĩnh vực tương đối đồng đều; có đầy đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị, xã hội theo quy định và hoạt động hiệu quả.

 Kết quả chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mi kiểu mẫu

Ngay từ đầu những tháng đầu năm 2021 thôn đã xây dựng Nghị quyết, kiện toàn Ban phát triển XD NTM kiểu mẫu do đồng chí Bí thư chi bộ làm trưởng tiểu ban, đồng chí Trưởng thôn là phó ban, đồng chí chi ủy viên và trưởng tổ chức đoàn thể là thành viên. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và cùng tổ chức tuyên truyền và trực tiếp chỉ đạo thực hiện. Thôn xây dựng kế hoạch thôn NTM kiểu mẫu,  rà soát các tiêu chí đã đạt và xác định rõ nội dung những việc cần làm.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã. Ban chỉ đạo XD NTM xã tổ chức họp tại thôn Hồng Phong, cùng thôn rà soát và hướng dẫn các việc làm cụ thể. Các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách thôn, cán bộ ủy ban phụ trách thôn cùng thôn tổ chức họp tổ tự quản xây dựng kế hoạch, việc làm cụ thể; Rà soát nâng cấp đường làng ngõ xóm đạt chuẩn; chỉnh trang nhà cửa, vườn hoa cây cảnh, theo tiêu chí sáng- xanh- sạch- đẹp…

Huy động nhân dân đóng góp cho phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương như hiến đất, đóng góp ngày công, đóng góp kinh phí xây dựng các công trình ở thôn.

Về công tác thông tin, tuyên truyền và tham gia tập huấn

Các thành viên phụ trách các tổ phối hợp cùng thôn vận động nhân dân chỉnh trang tường rào, vườn hộ, nhà ở. Công tác tuyên truyền nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được đẩy mạnh một cách toàn diện, rộng khắp từ đến thôn, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như, thông qua sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên, hưởng ứng phong trào "Chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu". Do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM trở thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa nhanh, thu hút được sự tham gia vào cuộc của toàn thể cán bộ và nhân dân trong  thôn; Ban công tác mặt trận thôn, các tổ chức đoàn thể phát động phong trào như toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào chung tay xây dựng NTM; phong trào 5 không 3 sạch của phụ nữ, phong trào đoạn đường tự quản, phong trào hướng về quê hương của con em trong thôn đang sinh sống, học tập công tác trên mọi miền tổ quốc.

Trong quá trình xây dựng thôn luôn được sự quan tâm của lãnh đạo, các ban ngành, đoàn thể từ xã đến huyện.

 Về phát triển kinh tế - xã hội: Thôn có mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của thôn là khu vực khai thác đánh bắt thủy hải sản biển với quy mô 36 bè máy, đảm bảo chất lượng, kinh doanh hiệu quả, đặc biệt có 11 bè máy đánh bắt hải sản vùng lộng cho giá trị thu nhập cao, được công nhận chuỗi giá trị hàng hóa ATTP. HTX đã liên kết bao tiêu sản phẩm với công ty TNHH Thập thuận phát đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, Trên địa bàn thôn hiện có 4 cơ sở chế biến thủy hải sản đang hoạt động với các sản phẩm chính, như: Nước mắm, tôm, mực, cá đông lạnh, các mặt hàng hải sản khô... Hàng năm, doanh thu từ hoạt động chế biến thủy, hải sản trên địa bàn thôn đạt khoảng 4,0 tỷ đồng;  Làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm, không để dịch bệnh bùng phát nhất là phòng chống bệnh dịch tả lợn châu phi, dịch viêm da nổi cục trên đàn bò và dịch cúm gia cầm H5N1. Khuyến khích nhân dân tăng tái đàn khi có đủ điều kiện đảm bảo nâng cao hiệu quả của ngành chăn nuôi.

 Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn.

- Tập trung chỉ đạo duy trì và mở rộng những ngành nghề kinh doanh dịch vụ hiện có như: Mở rộng quy mô các công ty; các cơ sở buôn bán, gia công cơ khí, mộc, các nghề chế biến lương thực, thực phẩm... và các ngành nghề dịch vụ khác có lợi thế ở thôn;  Đổi mới tổ chức, nội dung hoạt động tổ bảo nông đảm bảo thực hiện tốt dịch vụ thủy lợi nội đồng và bảo vệ an toàn sản xuất nông nghiệp, đăng ký thực hiện theo mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa;

- Khuyến khích nhân dân đầu tư, nâng cấp ngư lưới cụ phù hợp đánh bắt tại vùng lộng, nâng cao năng suất, chất lượng khai thác thủy hải sản.

 Xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong năm 2019-2021 thôn đã nâng cấp mở rộng bê tông hóa 3,31km đường giao thông ngõ xóm , vận động nhân dân xây dựng tường rào thoáng trên 2 km, xây dựng 1,8 km tường hoa, xây dựng 1,5 km rãnh thoát nước khu dân cư, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng cổng chào và tự chỉnh trang nhà ở.

 Kết quả huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mi kiểu mẫu

Tổng kinh phí đã thực hiện: 6 tỷ 915 triệu đồng, trong đó:

- Ngân sách cấp trên hỗ trợ: 2 tỷ 461 triệu đồng, chiếm 35,6%;

- Nhân dân đóng góp 4 tỷ 454 triệu đồng, chiếm 64,4 %.

 Kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu

Tổng số tiêu chí thôn tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định là 14/14 tiêu chí, đạt 100 %, cụ thể

Tiêu chí số 1 về  Phát triển kinh tế.

Thôn Hồng Phong có lợi thế về phát triển kinh tế biển, đặc biệt thôn có mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của thôn là khu vực khai thác đánh bắt thủy hải sản biển với quy mô 36 bè máy cho sản phẩm đảm bảo chất lượng, kinh doanh hiệu quả và được công nhận chuỗi giá trị hàng hóa ATTP. HTX đã liên kết bao tiêu sản phẩm với công ty TNHH Thập thuận phát đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Trên địa bàn thôn hiện có 4 cơ sở chế biến thủy hải sản đang hoạt động với các sản phẩm chính, như: Nước mắm, tôm, mực, cá đông lạnh, các mặt hàng hải sản khô... Hàng năm, doanh thu từ hoạt động chế biến thủy, hải sản trên địa bàn đạt khoảng 4,0 tỷ đồng.

Thôn có tổng số hộ 225 hộ với 1006 nhân khẩu; Lao động trong độ tuổi: 650 lao động; số người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động 608/628 đạt 96,8%.

Tiêu chí số 02 về Thu nhập.

Trong hơn một năm tập trung chỉ đạo thực hiện với mục tiêu nâng cao thu nhập của nhân dân toàn thôn, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt từ 65 đến 70 triệu đồng/người/năm 2021. Đến nay thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 69,18 triệu người/năm.

          Tiêu chí số 3 về Hộ nghèo

         - Bước vào xây dựng thôn NTM  kiểu mẫu tháng 01/2021 trong thôn vẫn còn 2 hộ nghèo, tuy nhiên bằng sự nộ lực phấn đấu của toản thể nhân dân, sự hỗ trợ nhiệt tình của các chi hội và đặc biệt là sự nỗ lực của gia đình cá nhân, tính đến tháng 7 năm 2021, trong thôn đã không còn hộ nghèo (kể cả hộ nghèo bảo trợ xã hội).

        Tiêu chí số 4 về Nhà ở dân cư và vườn hộ

 Toàn thôn Hồng Phong có 225 nhà ở, trong đó tỷ lệ có nhà ở đạt tiêu chuẩn bộ xây dựng 225/225 đạt 100 %; Ban phát triển thôn phối hợp cùng Hội liên hiệp phụ nữ thôn hướng dẫn, vận động 225/225 hộ chỉnh trang nhà ở đảm bảo đồ đạc căn hộ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học; các công trình phụ trợ thuật tiện cho sinh hoạt, hợp vệ sinh, đảm bảo mỹ quan;

Toàn thôn có 152 hộ có vườn, trong đó vườn có diện tích từ 100- 300m2 là 52 vườn; vườn có diện tích từ 300- dưới 500m2 là 92 vườn; Có 8 vườn có diện tích từ 500m2 trở lên, trong đó 4 vườn đạt tiêu chí vườn mẫu.

8 vườn có diện tích từ 500m2 trở lên đã được cải tạo, có sơ đồ quy hoạch và phát triển vườn có xác nhận của UBND xã, các vườn đều có thu nhập trung bình từ 38 triệu đồng/500 m2 trở lên. Các sản phẩm trong vườn bao gồm cây ăn quả, rau màu, trứng, gà thịt.... đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các sản phẩm của vườn hộ đều nằm trong các sản phẩm chủ lực của tỉnh chiếm tỷ lệ tối thiểu 75% sản phẩm từ vườn; Toàn thôn có 37/37 hộ đạt 100% hộ chăn nuôi có chuồng nuôi đúng quy cách kỹ thuật, có sử dụng bể biogas hoặc chế phẩm sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường; Tỷ lệ hộ gia đình có hàng rào bằng cây xanh hoặc tường rào kết hợp hài hòa với trồng cây xanh, cây hoa: 152/225 đạt 67,6%         Tiêu chí số 5 về Giao thông

 Đường trục chính: Thôn có đường trục chính dài 0,496 km, trong đó:

- Tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa là 0,496km, đạt 100%.

- Tuyến đường có rãnh tiêu thoát nước, rãnh dọc tiêu thoát nước sinh hoạt khu dân cư có nắp đậy0,496km, đạt 100%; Các tuyến đã có biển báo giao thông đầu trục đường thôn.

4,9 km đạt 100% các tuyến đường được trồng hoa và cây xanh; có hệ thống điện chiếu sáng.

 Đường ngõ, xóm: Tổng chiều dài 3,31 km trong đó:

- Chiều dài tuyến đường đã bê tông hóa đạt chuẩn 3,31 km, đạt 100% ; Các tuyến đường có rãnh tiêu thoát nước: 3,31km, đạt 100 %

 Đường trục chính nội đồng: Toàn thôn có 1,54 km đường trục chính nội đồng, trong đó có 1,54km đạt 100% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm, chiều rộng nền đường tối thiểu 5m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 4m.

- Đã thực hiện cứng hóa 1,54 km đạt tiêu chuẩn, đạt 100 %.

 Tiêu chí số 6 về Giáo dục và đào tạo: Toàn thôn có 100% trẻ 5 tuổi đang theo học tại trường Mầm non, đạt chuẩn phổ cấp giáo dục tiểu học mức độ 3 đạt 100% cháu theo học tại trường, phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt mức độ 3 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2;  thôn có 51/52 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông và học nghề đạt 98,1%; Có phong trào khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập tốt được công nhận là “Cộng động học tập” do UBND xã ký Quyết định công nhận và được hội khuyến học huyện tặng giấy khen vì có thành tích suất sắc giai đoạn 2015-2020;  Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là 460/608 lao động có việc làm đạt 75,6%.

Tiêu chí số 7 về  Y tế

- Thôn có 951/998 người có bảo hiểm y tế, chiếm 95,29%;  Tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi là  07/98 trẻ chiếm 7,14%;  làm tốt công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, có bài truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh và có kế hoạch tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình.

- Qua theo dõi trong năm không phát sinh đối tượng mắc bệnh xã hội.

 Tiêu chí số 8 về Văn hóa: Thôn có nhà văn hóa, khu thể thao phục vụ cộng đồng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch;  Tường rào của nhà văn hóa, khu thể thao thôn trồng cây xanh, tường xây được phủ bằng cây xanh;  Trong khuôn viên nhà văn hóa, khu thể thao thôn trồng bằng cây xanh, trồng hoa hài hòa, hợp lý; Có tủ sách (trên 200 đầu sách các loại) tại nhà văn hóa thôn;  Được công nhận và giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa” 5 năm liên tục Theo quy định tại Nghị định số 122 ngày 17/9/2018 của chính phủ; Tỷ lệ hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục theo Nghị định 122 ngày 17/9/2018 của Chính phủ: 207/225 hộ, đạt 92%.  Có hương ước, quy ước được UBND cấp huyện quyết định công nhận và 100% người dân thực hiện hương ước, quy ước;  Tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình kiểu mẫu 176/225 hộ đạt 78%

Tiêu chí số 9 về Môi trường và an toàn thực phẩm: Thôn có 225/225 hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo quy chuẩn đạt 100%;  không có cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản đảm bảo quy định về môi trường không gây bức xúc đối với khu dân cư liền kề;  Đường làng, ngõ xóm, cảnh quan nơi ở từng hộ xanh – sạch – đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường;  Công tác mai táng trên địa bàn thôn đảm bảo phù hợp với quy định tại Nghị định số 23 ngày 05/4/2016 của Chính phủ về xây dựng quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng đảm bảo vệ sinh môi trường theo Quy đinh của Bộ Y tế; Việc mai táng được thực hiện tại vị trí xác định theo quy hoạch chung xây dựng xã được phê duyệt; Chất thải rắn và nước thải trong sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn được thu gom, xử lý theo quy định về bảo vệ môi trường; Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh 225/225 hộ; Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường 37/37 hộ chăn nuôi, đạt 100%; Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm: 80/80 cơ sở đạt 100%;  Có mô hình bảo vệ môi trường (có tổ, đội, nhóm tham gia thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, vệ sinh đường làng ngõ xóm và các khu vực công cộng; CLB, đội tuyên truyền về bảo vệ môi trường) hoạt động thường xuyên hiệu quả, thu hút được sự tham gia của cộng đồng

 Tiêu chí số 10 về  Thủy lợi:

- Toàn thôn có 2,5 km kênh mương, trong đó đã được cứng hóa 2,0km, đạt 80%.

- Thôn thành lập tổ trực tiếp kiểm tra, khảo sát tại các hệ thống kênh mương tưới tiêu. Thôn đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai hàng năm, phương án phòng chống hạn hán, kế hoạch sản xuất, phương án sản xuất theo mùa, bảng tổng hợp danh mục công trình.

 Tiêu chí số 11về Điện

- Toàn thôn có 225/225 đạt 100% hộ sử dụng điện đảm bảo an theo quy định của Bộ Công thương.

 Tiêu chí số 12 về Thông tin và truyền thông

 Đến nay thôn đã có internet kết nối mạng, có 225/225 hộ sử dụng mạng Wifi. Thôn đã được phủ sóng dịch vụ viễn thông đầy đủ của các nhà mạng như Vinaphone, Vietel, Mobifone; Có hệ thống loa kết nối với đài truyền thanh xã đang sử dụng tốt. Hiện nay thôn có 01 cụm loa phát thanh và có lịch tiếp sóng của đài xã.

 Tiêu chí số 13 về Hệ thống chính trị Có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định; Chi bộ được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Chi bộ có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu;  Đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội.

 Tiêu chí số 14 về Quốc phòng và An ninh

 Thực hiện tốt nhiệm vụ đăng ký, quản lý, xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV, phương tiện kỹ thuật, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm;  Tham gia đầy đủ chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho các đối tượng theo kế hoạch của cấp trên; thực hiện phổ biến kiến thức QP-AN cho toàn dân; hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập phóng chống bão lụt, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và nhiệm vụ đột xuất khác .

 Không có tổ chức, cá nhân hoạt động chống Đảng, chính quyền, phá hoại kinh tế, truyền đạo trái phép; khiếu kiện đông người trái pháp;  Không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác được kiềm chế, giảm so với năm trước, không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn; không để xảy ra trọng án;  Được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” theo quy định của Bộ Công an .

         

Nhìn chung sau hơn 01 năm triển khai thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đã được triển khai, thực hiện đồng bộ, làm chuyển biến một cách cơ bản, nhận thức tư tưởng của người dân, bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực; Đường làng, ngõ xóm, nhà văn  thôn, khu dân cư được xây dựng chỉnh trang, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, hình thành các mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân càng được nâng cao. Tính đến hết tháng 9/2021 thôn Hồng Phong đã được đoàn thẩm định thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu huyện Quảng Xương  về thẩm định và thống nhất 14/14 tiêu chí đạt chuẩn Thôn NTM kiểu mẫu năm 2021

 

Kính thưa toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã

  Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là:

- Chương trình xây dựng NTM được người dân rất kỳ vọng, song nguồn lực trong dân còn hạn chế, việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này còn khó khăn, vốn hỗ trợ thực hiện chương trình còn thấp.

- Kinh tế chủ yếu dựa vào kinh tế biển, diện tích đất canh tác ít, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng nhưng mức độ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển.

- Dịch bệnh Covid toàn cầu làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế của thôn, đặc biệt là dịch vụ phát triển du lịch, nhà hàng, khách sạn... mà thôn có nhiều lợi thế.

- Những tồn tại nêu trên nguyên nhân chủ yếu là do: Chương trình xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ lớn, mới và khó khăn; trong khi đó tiềm lực và xuất phát điểm của thôn còn thấp, các nguồn thu hầu như không có, chủ yếu dựa vào nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp, khai thác đánh bắt hải sản.

 Từ những kết quả đã đạt được và những mặt còn hạn chế trong quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, cán bộ và nhân dân thôn hồng phong đã rút ra bài học kinh nghiệm đó là:

Để có được thành tựu như ngày hôm nay trong quá trình xây dựng thành công thôn Nông thôn mới kiểu mẫu của thôn,  xin rút ra một số kinh nghiệm bước đầu đó là;  Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, để mọi người mọi nhà hiểu rõ mục tiêu của xây dựng NTM kiểu mẫu là phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập và chất lượng sống của nhân dân, dân làm, dân thụ hưởng, người dân là chủ thể trong xây dựng NTM kiểu mẫu, để từ đó nhân dân tin tưởng và tích cực, tự giác hưởng ứng thực hiện;  Chi ủy, chi bộ, chính quyền thôn đã chủ động đi trước một bước, triển khai thực hiện ngay từ khi được được tiếp thu chủ trương về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng thời điểm, từng tiêu chí. Các bước tiến hành phải được tính toán một cách khoa học, trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của thôn, trong đó có xác định khâu đột phá, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đồng thời thực hiện tốt việc công khai, dân chủ, dân biết, dân bàn, dân thực hiện và dân kiểm tra;  Thực hiện trước chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, con em thành đạt xa quê và các doanh nghiệm có tiềm lực và tâm huyết với nông thôn, khai thác các nguồn thu tại thôn “Lấy sức dân để lo cho dân” tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc nhóm không có hỗ trợ của nhà nước;  Phải xác định rõ xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó phải nâng cao vai trò lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, quản lý điều hành của cán bộ thôn, công tác phối kết hợp của Ban công tác mặt trặn thôn, các tổ chức đoàn thể và tinh thần trách nhiệm của cán bộ đảng viên, phát huy  tính chủ động và tích cực của người dân, đa dạng hóa các nguồn lực, tạo thành một khối đoàn kết thống nhất cùng thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu.                                                           

Trên đây là toàn bộ nội dung tin bài về kết quả xây dựng thôn Hồng Phong đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2021, xin cảm ơn toàn thể cán bộ và nhân dân đã quan tâm theo dõi, xin kính chào và hẹn gặp lại trong những tin bài lần sau./.

 

                                                       Ban văn hoá thông tin xã Tiên Trang

 

 

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TIÊN TRANG - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Trần Phú Dũng - Mai Thị Xoan

Địa chỉ: xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại:0912300128; email: tientrang.quangxuong@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa