Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 2

    Hôm nay: 75

    Đã truy cập: 641611

Bài tuyên truyền về cấp phép xây dựng nhà ở

 

Thực hiện Quyết định số 26 ngày 8/10/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quy định về quản lý trật tự xây dựng; phân cấp quản lý trật tự xây dựng và tiếp nhận hồ sơ thông báo khởi công xây dựng đối với các công trình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thực hiện Công văn số 1221 ngày 18 tháng tư năm 2023 của UBND huyện Quảng Xương về việc tăng cường công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện.

Trong những thời gian qua, công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn xã được Đảng ủy, UBND xã quan tâm chỉ đạo thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực về phát triển nhà ở đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã. Tuy nhiên, bên cạnh những cố gắng và kết quả đạt được vẫn còn mốt số tồn tại, hạn chế: tình trạng vi phạm trật tự xây dựng; nhiều nhà ở riêng lẻ không thuộc diện miễn cấp phép xây dựng nhưng không có giấy phép xây dựng, đặc biệt đối với những thôn có quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung khu chức năng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và quản lý trật tự xây dựng; UBND xã Tiên Trang đề nghị các ngành, đoàn  thể trong xã, yêu cầu Đài truyền thanh xã và các ông Trưởng thôn trên địa bàn xã thực hiện thông tin, tuyên truyền đến người dân một số nội dung sau đây:

I.Cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn xã.

  1. Tất cả các trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ trên dịa bàn xã Tiên Trang điều phải thực hiện cấp phép xây dựng.

Căn cứ Quyết định số: 2957 ngày 21/8/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045.

Phạm vi nghiên cứu, lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của xã Tiên Trang, vì vậy, tất cả các trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ trên dịa bàn xã Tiên Trang điều phải thực hiện cấp phép xây dựng theo quy định.

2.Thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ.

 

  • Bản sao chứng thực một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
  • Bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy kèm theo bản vẽ thẩm duyệt trong trường hợp pháp luật

về phòng cháy và chữa cháy có yêu cầu; báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng trong trường hợp pháp luật về xây dựng có yêu cầu, gồm:

+ Bản vẽ mặt bằng định vị công trình thể hiện rõ khoảng cách từ công trình đến tim đường hiện trạng.

+ Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình;

+ Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình gồm cấp nước, thoát nước, cấp điện;

  • Cam kết trật tự xây dựng: đảm bảo an toàn công trình liền kề, đảm bảo an toàn trong thi công, không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đảm bảo vệ sinh môi trường trong thi công.
  • Biên bản kiểm tra thực địa có xác nhận của Công chức Địa chính và Chủ tịch UBND xã.

II.Cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có thời hạn:

  1. Điều kiện cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có thời hạn.

Theo Quy định tại Điều 94, Luật Xây dựng, được sửa đổi tại Luật số 62 ngày 17/6/2020; điều kiện chung để cấp phép xây dựng có thời hạn gồm:

  1. Thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  2. Phù hợp với quy mô công trình do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cho từng khu vực và thời hạn tồn tại của công trình theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
  3. Phù hợp với mục đích sử dụng đất được xác định tại giấy tờ hợp pháp về đất đai của người đề nghị cấp giấy phép xây dựng;
  4. Khi hết thời hạn tồn tại của công trình ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn và cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyết định thu hồi đất, chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ công trình, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ. Trường hợp quá thời hạn này mà quy hoạch xây dựng chưa thực hiện được, chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng công trình cho đến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyết định thu hồi đất. Việc hỗ trợ khi phá dỡ được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

 

 

 

2.Quy mô công trình cấp phép xây dựng có thời hạn

Quy mô công trình cấp phép xây dựng có thời hạn được quy định tại Quyết định số 09 ngày 21/5/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa như sau:

Công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn có quy mô xây dựng không quá 3 tầng (không xây dựng tầng hầm hoặc bán hầm), chiều cao công trình không quá 12 mét, tổng diện tích sàn không quá 250 mét vuông. Đối với công trình sử dụng vào mục đích phục vụ cộng đồng, an sinh xã hội, các công trình khác có nhu cầu vượt quá quy mô nêu trên phải được UBND tỉnh chấp thuận trước khi lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

3.Thành phần Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

  • Thành phần như quy định đối với từng loại công trình, nhà ở riêng lẻ, riêng tiêu đề của đơn được đổi thành “Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn”.

Trước khi xác nhận hồ sơ cấp phép, UBND xã có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, thực địa, rà soát, đối chiếu với quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng trên địa bàn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố (nếu có) nhưng chưa được thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất để hướng dẫn hộ dẫn lập hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng có thời hạn theo quy định.

III.Đối với đất hành lang an toàn đường bộ.

Ngày 4/6/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành chỉ thị số 12 về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, theo đó yêu cầu UBND huyện: “Thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng đất dành cho đường bộ theo quy định. Không được cấp phép xây dựng đối với công trình xây dựng mới (kể cả giấy phép xây dựng có thời hạn) nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ”.

UBND xã Tiên Trang triển khai các quy định của pháp luật về xây dựng để hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi cho các hộ gia đình, cá nhân nghiêm túc thực hiện./.

 

 

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TIÊN TRANG - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Trần Phú Dũng - Mai Thị Xoan

Địa chỉ: xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại:0912300128; email: tientrang.quangxuong@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa