image banner
Kế hoạch Tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân của HĐND, đại biểu HĐND xã khóa II, nhiệm kỳ 2021- 2026

  THƯỜNG TRỰC HĐND                                                                                    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

   XÃ TIÊN TRANG                                                                                                            Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                                                                                                                                                                                                          

    Số  06/KH-HĐND                         Tiên Trang, ngày 01 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

Tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,

phản ánh của công dân của HĐND, đại biểu HĐND xã khóa II,

nhiệm kỳ 2021- 2026

_______________

 

          - Căn cứ Luật tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi bổ xung một số điều của Luật tổ chức chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

          - Căn cứ Luật Khiếu nại, Luật tố cáo năm 2011;

- Căn cứ Luật tiếp công dân năm 2013;

- Căn cứ Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015;

- Căn cứ Nghị quyết số 759/2014/NQ-UBTVQH13 Quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và HĐND và đại biểu HĐND các cấp;

          Thường trực HĐND xã, xây dựng kế hoạch tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân của HĐND, đại biểu HĐND năm 2024 như sau:

I. Mục đích yêu cầu

1. Mục đích: Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật, đồng thời nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, đại biểu HĐND trong việc đại diện cho ý chí, quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Tiếp tục phát huy quyền và lợi ích chính đáng của công dân trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đảm bảo công dân đều được phát huy quyền làm chủ của mình đồng thời hướng dẫn nhân dân nhận thức đầy đủ và thực hiện đúng quyền hạn, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo.

Giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị của công dân. Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo chỉ đạo, điều hành công việc gắn với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với cải cách hành chính tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, từng bước giảm hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bản xã năm 2024.

2. Yêu cầu

Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND xã có trách nhiệm tiếp công dân theo lịch tiếp dân và khi công dân có yêu cầu.

Thông qua các hoạt động kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, cáo kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo và trong công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, tăng cường các hoạt động tuyên truyền những quy định pháp luật để nhân dân nắm và hiểu hạn chế những vi phạm xảy ra.  

II. Nội dung

1. Tiếp công dân theo định kỳ của Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND xã

- Thời gian:  Thường trực HĐND xã tiếp công dân định kỳ 01 lần/tháng theo lịch tiếp dân.

- Thành phần: Đại diện Lãnh đạo HĐND, lãnh đạo UBND xã, các Ban của HĐND xã, các ngành có liên quan. Văn phòng UBND xã, Bộ phận tiếp công dân cử cán bộ tham gia tiếp công dân thường xuyên công sở xã, đồng thời chuẩn bị nội dung để để phục vụ hoạt động tiếp công dân của Thường trực HĐND xã theo định kỳ, theo sự bố trí của Chủ tịch HĐND xã.

- Địa điểm: Tại phòng tiếp công dân xã Tiên Trang.

2. Tiếp công dân theo kế hoạch của Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND xã

- Trong quá trình theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện pháp luật và các nhiệm vụ tại địa phương, nếu thấy cần thiết Thường trực HĐND xã xây dựng kế hoạch tiếp công dân theo yêu cầu về một số lĩnh vực mà cử tri và nhân dân quan tâm.

- Thành phần: Đại diện Lãnh đạo HĐND, lãnh đạo UBND xã, các Ban của HĐND xã, các ngành có liên quan, đại biểu HĐND khu vực bầu cử. Văn phòng UBND xã tham gia tiếp công dân, đồng thời chuẩn bị nội dung để để phục vụ hoạt động tiếp công dân theo sự bố trí của Chủ tịch HĐND xã.

- Địa điểm: Tại nhà văn hóa thôn.

3. Tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân

- Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình Thường trực HĐND xã, đại biểu HĐND xã có trách nhiệm tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân. Khi nhận được đơn có trách nhiệm nghiên cứu, hướng dẫn công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh đến đúng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết. Trong trường hợp cần thiết đại biểu HĐND trực tiếp hoạc thông qua Chủ tịch HĐND xã chuyển đến bộ phận chuyên môn của xã giải quyết theo hướng dẫn và quy định của pháp luật.

Các khiếu nại, tố cáo do Thường trực HĐND, đại biểu HĐND xã đã chuyển quá thời hạn quy định mà chưa được Bộ phận chuyên môn giải quyết thì Thường trực HĐND, đại biểu HĐND xã  yêu cầu thủ trưởng quản lý trực tiếp tổ chức giải quyết hoạc chỉ đạo giải quyết và kiến nghị biện pháp xử lý với người thiếu trách nhiệm hoạc cố tình trì hoãn việc giải quyết.

- Khi nhận được báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của các ngành có thẩm quyền, nếu xét thấy việc giải quyết đó chưa thỏa đáng thì Thường trực HĐND, đại biểu HĐND có quyền trực tiếp xem xét việc giải quyết của các ngành có liên quan.

- Trong quá trình theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân nếu phát hiện có vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan tổ chức thì Thường trực HĐND, đại biểu HĐND kiến nghị với người có thẩm quyền áp dụng biện pháp cần thiết để kịp thời chấn chỉnh vi phạm, xem xét trách nhiệm xử lý đối với người vi phạm. Trong trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết thì Thường trực HĐND, đại biểu HĐND báo cáo HĐND cùng cấp giám sát theo quy định.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của Văn phòng UBND xã

- Tham mưu, đề xuất, chuẩn bị đầy đủ các nội dung để Thường trực HĐND, đại biểu HĐND xã thực hiện việc tiếp công dân; cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan khi được yêu cầu. Giúp Thường trực HĐND tổng hợp tình hình tiếp công dân của HĐND và đại biểu HĐND xã. Giúp Thường trực HĐND tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân về các nội dung liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND xã; tổng hợp định kỳ báo cáo kết quả xử lý đơn thư; rà soát những việc tồn đọng, tham mưu Thường trực HĐND xã giám sát việc giải quyết đơn thư.

2. Trách nhiệm của Chủ tịch HĐND xã

- Chỉ đạo công tác tham mưu, phục vụ HĐND, đại biểu HĐND xã tiếp công dân; cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan khi được yêu cầu. Chỉ đạo tổng hợp báo cáo tình hình tiếp công dân của HĐND, đại biểu HĐND xã. Phối hợp với Chủ tịch UBND xã chỉ đạo chỉ đạo việc đảm bảo ANTT tại trụ sở tiếp công dân của xã khi thực hiện tiếp công dân. Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các nội dung liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND xã.

3. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ ngày 01/8/2024.

Trên đây là kế hoạch tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân của HĐND, đại biểu HĐND xã năm 2024, đề nghị HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND và các ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc, phản ánh về Thường trực HĐND xã để thống nhất thực hiện./.

 

Nơi nhận:                                                                                                               TM. THƯỜNG TRỰC HĐND XÃ

- Thường trực HĐND huyện (b/c);                                                                                         CHỦ TỊCH

- Thường trực Đảng ủy (b/c);                                                       

- UBND, MTTQ xã;                                                                

- Đại biểu HĐND xã (T/h);

- Lưu VP

                                                                                                                                         Nguyễn Văn Du

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TIÊN TRANG - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG -TỈNH THANH HÓA
Địa chỉ: Xã Tiên Trang - Huyện Quảng Xương - Tỉnh Thanh Hóa
Người phát ngôn: Ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã.
Bản quyền thuộc về: Xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, Tỉnh Thanh Hóa.