Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 6

    Đã truy cập: 641129

kỷ niệm ngày thành lập hội cựu chiến binh

                                               TUYÊN TRUYỀN

         KỶ NIỆM 33 NĂM THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM

                                             (06/12/1989 – 06/12/2022)

 

 
 

 

 

 

          1. Sự ra đời Hội Cựu chiến binh Việt Nam                      

Tình hình những năm cuối của thập niên 80 thế kỷ 20 là những năm biến động chính trị nhanh, phức tạp và khó lường, Chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ. Trong nước, kinh tế khủng hoảng nghiêm trọng, dịch covid-19 kéo dài làm ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân vô cùng khó khăn, dựa vào tình hình đó một số phần tử cơ hội trong nước ngóc đầu dậy, cấu kết với bọn phản động nước ngoài công khai chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ta rất quyết liệt. Trước tình hình đó, các thế hệ Cựu chiến binh cả cuộc đời đi theo Đảng, đã chiến đấu để giành lại độc lập, tự do, ấm no hạnh phúc cho Nhân dân, một mặt tỏ rõ quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với lý tưởng cách mạng xã hội chủ nghĩa, phát huy cao độ tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, cùng với toàn đảng toàn dân thực hiện sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, một mặt rất lo lắng cho vận mệnh đất nước, đã đề nghị Đảng, Nhà nước cho thành lập Hội Cựu chiến binh để có tiếng nói chính thống, mạnh mẽ hơn cùng với Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội đấu tranh không khoan nhượng nhằm chống lại các quan điểm sai trái để bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ....Từ  nguyện vọng thiết tha chính đáng đó, ngày 06 tháng 12 năm 1989, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa VI) đã ra Nghị quyết thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mục đích của Hội là tham gia bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng Cộng sản Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền và lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên, giúp đỡ lẫn nhau về tinh thần, vật chất, gắn bó tình bạn chiến đấu. Hội Cựu chiến binh Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; là thành viên Liên đoàn Cựu chiến binh các nước Đông Nam Á và thành viên Liên đoàn Cựu chiến binh thế giới.

2. Quá trình xây dựng và hoạt động của Hội Cựu chiến binh Việt Nam qua các kỳ Đại hội

Trải qua 33 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã tiến hành 6 lần Đại hội đại biểu toàn quốc.

- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất (nhiệm kỳ 1992 – 1997): Họp từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 11 năm 1992 tại Hội trường Ba Đình, Hà Hội. Dự Đại hội có 318 đại biểu đại diện cho 700.000 hội viên cả nước. Đại hội suy tôn Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Chủ tịch danh dự Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Thượng tướng Trần Văn Quang được bầu làm Chủ tịch Hội. Đại hội đề ra phương hướng, nhiệm vụ “Quán  triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội 7 của Đảng, nắm vững những quan điểm cơ bản của Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa 6) cùng các Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương (Khóa 7), Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước… để định hướng cho việc xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của Hội”.

- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 (nhiệm kỳ 1997 – 2002): Họp từ ngày 17 đến ngày 18 tháng12 năm 1997, tại Hội trường Ba Đình, Hà Nội. Dự Đại hội có 432 đại biểu đại diện cho 1.350.000 hội viên trong cả nước. Đại hội tiếp tục suy tôn Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Chủ tịch danh dự; Thượng tướng Trần Văn Quang được bầu làm Chủ tịch Hội. Nghị quyết Đại hội đưa ra phương hướng trọng tâm: đoàn kết, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước. Nhiệm kỳ này, công tác CựU CHIếN BINH Việt Nam được đưa vào văn kiện chính thức Đại hội IX của Đảng và ra Nghị quyết chuyên đề số 09, ngày 8/01/ 2002, về ‘Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CựU CHIếN BINH Việt nam trong giai đoạn cách mạng mới”.

- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3 (nhiệm kỳ 2002 – 2007): Họp từ ngày 26-28/12/2002, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Dự Đại hội có 417 đại biểu, đại diện cho 1,7 triệu hội viên trong cả nước. Đại hội tiếp tục suy tôn Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Chủ tịch danh dự; Trung tướng Đặng Quân Thụy được bầu làm Chủ tịch Hội. Đại hội xác định nhiệm vụ “Tăng cường đoàn kết, vận động các thế hệ CựU CHIếN BINH thành một lực lượng cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. Hội đã tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh CựU CHIếN BINH số 19/2005/L/CTN, ngày 18/10/2005; tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 150/2006/NĐ-CP, ngày 12/12/2006 về  “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh CựU CHIếN BINH”.

- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 4 (nhiệm kỳ 2007 – 2012): Họp từ ngày 12-14/12/2007, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Dự Đại hội có 497 đại biểu, đại diện cho 2,2 triệu hội viên cả nước. Đại hội tiếp tục suy tôn Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Chủ tịch danh dự; Trung tướng Trần Hanh được bầu làm Chủ tịch Hội. Chủ đề của Đại hội là “Đoàn kết vận động các thế hệ CựU CHIếN BINH phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”,“Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”; phát huy tiềm năng đa dạng của CựU CHIếN BINH, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X”.

- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 5 (nhiệm kỳ 2012 – 2017): Họp từ ngày 18- 20/12/2012, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Dự Đại hội có 510 đại biểu, đại diện cho 2,7 triệu hội viên cả nước. Đại hội tiếp tục suy tôn Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Chủ tịch danh dự; bầu Thượng tướng Nguyễn Văn Được làm Chủ tịch Hội. Đại hội đề ra phương hướng, nhiệm vụ “Tiếp tục vận động các thế hệ CựU CHIếN BINH đoàn kết, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đổi mới, nâng cao hơn nữa phương thức và hiệu quả hoạt động; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CựU CHIếN BINH, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 6 (nhiệm kỳ 2017 – 2022): Họp từ ngày 13-15/12/2017, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Dự Đại hội có 516 đại biểu, đại diện cho gần 3 triệu hội viên cả nước. Đại hội bầu Thượng tướng Nguyễn Văn Được làm Chủ tịch Hội; đề ra mục tiêu tổng quát “Tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới; xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ…”.

3. Những truyền thống vẻ vang của Hội Cựu chiến binh Việt Nam

Qua 33 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ CựU CHIếN BINH Việt Nam tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, khẳng định vị thế của một tổ chức chính trị - xã hội, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân; xây dựng nên truyền thống vẻ vang của Hội: TRUNG THÀNH – ĐOÀN KẾT – GƯƠNG MẪU – ĐỔI MỚI.

- Trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với chế độ XHCN và Nhân dân đã được hàng triệu CựU CHIếN BINH tôi luyện, thử thách, khẳng định trong chiến tranh cách mạng, truyền thống đó lại càng được phát huy mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

- Đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc, của Đảng và Quân đội ta đã được Hội Cựu chiến binh Việt Nam kế thừa và phát huy. Đường lối, chủ trương, nguyên tắc của Đảng, lợi ích của nhân dân và chức năng, nhiệm vụ của Hội là cơ sở để đoàn kết, thống nhất trong xây dựng và hoạt động. Hội không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết gắn bó trong nội bộ, đoàn kết với nhân dân, đoàn kết quốc tế.

- Gương mẫu là phẩm chất tốt đẹp của người CựU CHIếN BINH Việt Nam, thể hiện qua năng lực, phẩm chất, đạo đức, lối sống đối với Nhân dân và trong tổ chức, cơ quan, đơn vị mình sống và làm việc; nói đi đôi với làm là phương châm hành động của hàng triệu CựU CHIếN BINH; nhiều CựU CHIếN BINH là những tấm gương sáng, mẫu mực, uy tín được nhân dân tin tưởng, làm theo và tin yêu.

- Đổi mới với phương châm“ Cựu mà không cũ, cựu mà mới”, các cấp hội, hội viên CựU CHIếN BINH đã quán triệt, thấm nhuần và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước; nhất là đổi mới về tư duy, lý luận, tác phong, phương pháp chỉ đạo và hoạt động thực tiễn. Nhiều tổ chức hội, hội viên đã nỗ lực, nghiên cứu, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn đem lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới.

Qua 33 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Cựu chiến binh Việt Nam vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2012), hai Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2002, 2009), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2017), Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2005) vì đã có công lao to lớn và có nhiều thành tích xuất sắc trong công cuộc đổi mới của đất nước; đặc biệt Hội được nước CHDCND Lào tặng Huân chương Ítxala (Tự do) hạng Nhất; Hội  đã có hàng trăm tập thể cá nhân của Hội được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng, trong đó có 21 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và hàng trăm tập thể, cá nhân đã được Thủ tướng Chính phủ; các ban, bộ, ngành, chính quyền các cấp khen thưởng và tặng nhiều danh hiệu cao quý khác.

4. Đôi nét về Hội Cựu chiến binh xã Tiên Trang

Xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương được thành lập dựa trên cơ sở sáp nhập 2 xã Quảng Lĩnh, Quảng Lợi theo Nghị quyết 786 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Ngày 27/12/2019, Ban thường vụ Hội Cựu chiến binh huyện Quảng Xương ban hành Quyết định  về việc thành lập Hội cựu chiến binh xã Tiên Trang. Và được cấp trên chỉ định cán bộ lâm thời gồm 15 đồng  chí trong ban chấp hành, 3 Đ/C Trong ban thường vu , một chủ tịch một phó chủ tịch. Sau khi được thành lập, Hội có 12 chi hội với 864 hội viên. Trong thời gian qua Hội luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện hội và đảng ủy xã để xây dựng Nghị quyết, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình, chủ động vượt qua khó khăn, tích cực tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

Thực hiện kế hoạch, chỉ đạo đại hội của cấp trên, hội đã bám sát chỉ đạo của đảng ủy,và hướng dẫn của cấp trên.ngày 27 đến 28 tháng 2 năm 2022 . hội đã tổ chức đại hội lần thứ nhất ,nhiệm kỳ 2022-2027. Thành công tốt đẹp tham gia hội nghị có 111 đ/c đai biểu đại diện cho 864 đ/c hội CựU CHIếN BINH xã nhà .hội đã bầu ra được 15 đồng chí trong ban chấp hành, và 3 đồng chí trong ban thường vụ, một chủ tịch , một phó chủ tịch. Sau khi bám sát vào nghị quyết của đại hội.

Hội đã làm tốt công tác vận động, giáo dục các thế hệ CựU CHIếN BINH giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “ Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia góp ý,xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và khối đại đoàn kết dân tộc, đây là nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt hàng đầu của Hội. Tổ chức  học tập, quán triệt và tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, và nhân dân thực hiện đúng đường lối chủ trương, của Đảng, Pháp luật của Nhà nước và địa phương;

Có phẩm chất chính trị, bản lĩnh, năng lực và uy tín, tham gia công tác trong hệ thống tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, trực tiếp góp phần xây dựng Đảng TSVM, xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh. 

Động  viên  hội viên nêu cao ý chí, tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế,giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Hiện nay  không còn  gia đình hội viên nghèo; hộ cận nghèo còn 25 hộ; Hộ có mức sống trung bình 230, Hộ CựU CHIếN BINH khá, giàu 634 hộ, hàng năm có 365 gia đình hội viên có thu nhập từ 50 triệu đến 100 triệu đồng/năm

Hội đã triển khai nhiều chương trình phối hợp, tích cực tham gia phong trào “CựU CHIếN BINH chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới mẫu”; phát  động cán bộ hội viên, nhân dân Tham gia hiến đất mở rộng mặt đường chỉnh trang tường rào, cổng ngõ xanh sạch, đẹp. Phong trào CựU CHIếN BINH xây dựng Tủ sách: với 3700 cuốn sách các loại, tổng kinh phí 40 triệu đồng; Phong trào CựU CHIếN BINH tặng cột cờ tại nhà văn hóa thôn: có 10/12 chi hội xây dựng  cột cờ trị giá 55 triệu đồng. Thực hiện mô hình hàng  cây CựU CHIếN BINH có 7 chi hội trồng được 102 cây , trong đó 20 cây ăn quả, 82 cây bóng mát trị giá hơn 22 triệu đồng.

 Chăm sóc đường hoa cựu chiến binh, từ quốc lộ 1A chạy vào đường 4C.

Hội tham gia phòng chống dịch covic-19 ,,hội tham gia ủng hộ covid-19, ngày vì người nghèo ,ủng hộ chăm sóc người cao tuổi. ủng hộ quỷ tình nghĩa  uống nước nhớ nguồn người có công với cách mạng. ủng hộ quỷ xóa nhà tranh tre cựu chiến binh.

          CựU CHIếN BINH tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phòng chống tệ nạn xã hội; CựU CHIếN BINH tham gia bảo vệ an ninh, trật tự địa bàn nơi cư trú; cảm hóa người lầm lỗi sớm hòa nhập với cộng đồng; vận động cai nghiện ma túy tại gia đình;CựU CHIếN BINH tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông; CựU CHIếN BINH tham gia bảo vệ môi trường và vệ sinh ATTP; CựU CHIếN BINH tham gia các nhiệm vụ quân sự địa phương và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo...Nhiều mô hình hoạt động sáng tạo, phù hợp, đã huy động được trí tuệ, nhân lực của đông đảo hội viên CựU CHIếN BINH tham gia, có sức lan tỏa, lôi cuốn mọi tầng lớp nhân dân, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

          Với tinh thần trách nhiệm cao và cách làm sáng tạo, hiệu quả, Hội đã thường xuyên làm tốt nhiệm vụ, giáo dục truyền thống yêu nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ tổ quốc;

Hội CựU CHIếN BINH xã tiếp tục phát huy mạnh mẽ,có hiệu quả những thành tích đạt được trong 33 năm xây dựng và trưởng thành,chủ động làm tốt công tác tham mưu,phối hợp, tích cực thực hiện vai trò nòng cốt tập hợp, đoàn kết, vận động hội viên và nhân dân thực hiện Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, coi trọng sinh hoạt tư tưởng, đề cao dân chủ, gắn bó tình đồng chí đồng đội trong các thế hệ hội viên CựU CHIếN BINH.Vận động hội viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với quê hương, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, tích cực tham gia phong trào thi đua “CựU CHIếN BINH gương mẫu” và các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển vững mạnh về mục tiêu kinh tế - quốc phòng an ninh trên địa bàn xã tiên trang ngày càng giàu đẹp..

                            Xin trân trọng cảm ơn !

Nội dung phát thanh của đài truyền thanh xã Tiên Trang xin được kết thúc tại đây. Xin chân thành cảm ơn toàn thể cán bộ và nhân dân đã chú ý lắng nghe.

 

                                                                       

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TIÊN TRANG - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Trần Phú Dũng - Mai Thị Xoan

Địa chỉ: xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại:0912300128; email: tientrang.quangxuong@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa